Ứng dụng và nền tảng xã hội số Thái Nguyên ID
Thái Nguyên ID là ứng dụng tích hợp nền tảng của các tiện ích triển khai xã hội số của tỉnh Thái Nguyên. Với ứng dụng này, nền tảng công dân số sẽ được thiết lập cho toàn bộ người dùng là công dân trong tỉnh trên cơ sở định danh cá nhân, mà trước hết là các công nhân và người lao động làm việc trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Ứng dụng Thái Nguyên ID giúp người dân được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ số phục vụ cho cuộc sống như: Dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ việc làm, dịch vụ nhà ở…, đồng thời giúp các cơ quan quản lý phân tích, dự báo và xây dựng các chiến lược phát triển về nguồn nhân lực.
Mỗi
năm, tỉnh Thái Nguyên có
khoảng 15.000 - 20.000 người bước vào độ tuổi lao động. Với cách quản lý theo hồ sơ
trên giấy như hiện nay, cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền các cấp không
thể thống kê hết về năng lực, nhu cầu và vị trí việc làm của người lao động,
cũng như không thể có cái nhìn tổng quan về nguồn nhân lực trên địa
bàn.
Thực trạng này khiến công tác tham mưu, xây dựng các quyết sách về nguồn nhân lực của tỉnh gặp nhiều khó khăn, trong khi các nhà tuyển dụng cũng khó có thể đánh giá chính xác về nguồn nhân lực trên địa bàn.
Nhằm tháo gỡ vấn đề đó, ứng dụng Thái Nguyên ID được Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh chủ trì, phối hợp với một số ngành, doanh nghiệp xây dựng và triển khai tới toàn bộ người dân.
Các tiện ích trên ứng dụng Thái Nguyên ID
Cách làm, hiệu quả mang lại
Theo đó, Thái Nguyên đã triển khai nền tảng Xã hội số Thái Nguyên ID với mục tiêu thu hẹp khoảng cách số, đưa dịch vụ hành chính công của tỉnh tới người dân thông qua các thiết bị di động. Đây là nền tảng công dân số đầu tiên dành riêng cho tỉnh Thái Nguyên, là bước đi chiến lược trên con đường xây dựng và phát triển trụ cột xã hội số của tỉnh với mục tiêu tạo ra không gian số an toàn, thuận tiện giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn tỉnh.
Ứng dụng hỗ trợ tích cực vào việc định danh chính xác từng người dân trên không gian số, đơn giản hóa và thuận tiện trong việc thực hiện các dịch vụ công một cửa, là cánh tay nối dài giúp tăng cường sự tương tác giữa chính quyền và người dân, từ đó kịp thời nắm bắt các vấn đề xã hội và nhu cầu an sinh trên địa bàn. Ứng dụng trực tiếp hỗ trợ người dân trong vấn đề tìm kiếm việc làm trực tuyến, đăng tin và hỗ trợ tìm nhà trọ nhanh chóng, theo dõi việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến, cập nhật tin tức đời sống - xã hội, trong đó có các tin tức y tế liên quan đến dịch bệnh COVID-19, mua bán, trao đổi và nhận các ưu đãi mới nhất.
Ngày 01/12/2021, ứng dụng Thái Nguyên ID đã chính thức khai trương, người dùng có thể cài đặt ứng dụng từ hai kho ứng dụng Apple Store và Google Play.
Để triển khai ứng dụng này, thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các ngành, đơn vị kết nối dữ liệu hoàn thiện nền tảng số và lưu trữ các thông tin. Trung tâm phục vụ Hành chính công của tỉnh cũng hoàn thiện kết nối cho người dân có thể tạo hồ sơ, nộp hồ sơ và theo dõi tiến trình thực hiện; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã rà soát, cung cấp thông tin về lao động, thất nghiệp và đào tạo nghề…
Bên cạnh định danh công dân trên nền tảng số và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, thiết lập hồ sơ tuyển dụng điện tử, phản ánh hiện trường, thông tin việc làm, bản đồ COVID-19, mua bán, rao vặt và nhận khuyến mại mới nhất…, ứng dụng này còn cung cấp chức năng quan trọng là bản đồ nguồn nhân lực tỉnh Thái Nguyên. Đây sẽ là bức tranh tổng thể về nguồn nhân lực và giải đáp được các vấn đề như: tuyển dụng lao động, tuyển dụng học nghề, hướng nghiệp và tư vấn cho các doanh nghiệp về nguồn nhân lực. Với 95% người dân đang sử dụng các thiết bị thông minh, Thái Nguyên ID sẽ là ứng dụng tạo tiền đề xây dựng công dân số, làm nòng cốt cho nền tảng xã hội số tỉnh Thái Nguyên.
Đến nay, sau hơn một tháng ra mắt, ứng dụng này đã có 45.447 lượt cài đặt; thu thập và số hóa 22.341 hồ sơ học viên, sinh viên trên địa bàn; tiếp cận 80 doanh nghiệp với lượng 50.000 lao động; kết nối 56 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động; duy trì và đăng hơn 750 tin về việc làm và nhà ở.
Bài học kinh nghiệm
Ứng dụng Thái Nguyên ID được xây dựng nhằm hỗ trợ người lao động, dù là bất kỳ ai, đến từ bất cứ đâu, khi muốn tìm kiếm công việc hay bắt đầu cuộc sống tại Thái Nguyên cũng có thể yên tâm vì mọi tiện ích cơ bản nhất đều đã có sẵn trên ứng dụng. Trong quá trình triển khai, tỉnh Thái Nguyên luôn tiếp nhận phản ánh của người dùng từ đó cải thiện và cập nhật để phát triển ứng dụng thông minh và thuận tiện hơn.
Thái Nguyên ID là điển hình cho việc hiện thực hóa mục tiêu "Cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ mới trên nguyên tắc đảm bảo chất lượng dịch vụ, giảm chi phí, tăng năng suất lao động một cách chủ động, kịp thời đáp ứng nhu cầu xã hội" trong Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 được phê duyệt tại Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/06/2021 của Thủ tướng Chính phủ.