Xây dựng nhận thức số tại thành phố Đà Nẵng: “Dân hiểu, dân nhớ, dân theo, dân làm”

Thành phố Đà Nẵng thực hiện tuyên truyền phổ biến về chuyển đổi số qua đa dạng các kênh truyền thông với tần suất thường xuyên, liên tục để xây dựng nhận thức số cho người dân theo hướng: “Dân hiểu, dân nhớ, dân theo, dân làm”.

Báo cáo Sơ kết triển khai Chuyển đổi số quốc gia 06 tháng đầu năm 2023 đã trình bày các kết quả nhận thức số của thành phố Đà Nẵng là một điển hình nổi bật toàn quốc để các địa phương có thể tham khảo, áp dụng trong triển khai chuyển đổi số. Từ hệ thống các Cổng thông tin điện tử, chuyên trang về chuyển đổi số; báo điện tử của thành phố; đài truyền hình thành phố đến hệ thống truyền thanh cơ sở tại thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua đã tích cực thực hiện công tác truyền thông, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về chuyển đổi số, giới thiệu tới người dân các nền tảng, ứng dụng số phục vụ cho nhu cầu thiết yếu hằng ngày.

TỪ NHẬN THỨC CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU

Khi người đứng đầu có nhận thức rõ ràng, sâu sắc và đúng đắn về chuyển đổi số, họ sẽ là nhân tố để lan tỏa và chia sẻ những ý kiến, triển khai công việc đến các thành viên và người dân. Điều này giúp cung cấp hướng dẫn và cảm hứng cho tất cả mọi người, giúp tạo ra sự đồng thuận và động lực chung, chuyển biến trong nhận thức số.

Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số thành phố, 100% sở, ban, ngành, UBND quận huyện, phường xã đều do người đứng đầu cơ quan, đơn vị làm Trưởng Ban. Định kỳ hằng quý, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì họp Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số thành phố; hằng năm, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức sơ kết đánh giá kết quả triển khai Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về chuyển đổi số (do Bí thư Thành ủy chủ trì).

TRIỂN KHAI BÀI BẢN

Triển khai bài bản trong từng quyết định, phương hướng, cách thức làm việc để tuyên truyền, phổ biến về chuyển đổi số cho người dân một cách dễ hiểu, dễ làm nhất. UBND thành phố đã ban hành Đề án truyền thông tổng thể chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025, cụ thể:

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã thiết kế bộ sản phẩm truyền thông Chuyển đổi số; xây dựng video clip tuyên truyền Chuyển đổi số; in, mua, cung cấp cho các cơ quan, đơn vị các tài liệu về chuyển đổi số; xây dựng tài liệu, sổ tay điện tử về chuyển đổi số. Xây dựng và đưa vào sử dụng Cổng Thông tin Chuyển đổi số thành phố; Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng điện tử, Cổng Thông tin điện tử thành phố, các Trang thông tin điện tử của các sở, ngành, địa phương đã thiết lập chuyên mục "Chuyển đổi số"; định kỳ hằng tuần đăng tải các tin bài, phóng sự về kết quả, hoạt động chuyển đổi số.

UBND các quận, huyện, phường xã đã thiết lập các trang Zalo OA, Fanpage, Facebook và thiết lập nhóm Zalo cộng đồng tại 100% thôn, tổ dân phố; tuyên truyền, đăng tải các tin, bài hướng dẫn về chuyển đổi số thông qua trang Zalo OA, Fanpage, website, các nhóm Zalo cộng đồng và đài truyền thanh cơ sở; đồng thời thông qua các mô hình tuyên truyền trực quan như: Mô hình thanh niên phát động ra quân tuyên truyền về chuyển đổi số, mô hình cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chuyển đổi số, hội thi tuyên truyền về chuyển đổi số "Rung chuông vàng", mô hình "Điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến và chuyển đổi số"...

Thanh niên đến từng nhà dân hướng dẫn người dân lập tài khoản công dân số (Nguồn: baochinhphu.vn)


PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA CÁC TỔ CHỨC XÃ HỘI

Năm 2023, Hội nghị thiếu niên, Đoàn thanh niên, Người cao tuổi, Liên hiệp các hiệp hội Khoa học kỹ thuật ... thuộc, trực thuộc thành phố đều lấy chủ đề của năm là về chuyển đổi số.

Hội thảo Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính ngân hàng do Sở TT&TT thành phố Đà Nẵng tổ chức (Nguồn: https://bnews.vn/)


BÀI HỌC KINH NGHIỆM: PHƯƠNG CHÂM 3 CẦN

Từ kết quả của thành phố Đà Nẵng, để tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức số có thể áp dụng phương châm hành động 3 cần:

1

Cần sự gương mẫu và vào cuộc của cả hệ thống chính trị, quyết tâm cao nhất của cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, vai trò tiên phong của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, Tổ Công nghệ số cộng đồng

2

Cần xây dựng chiến lược, kế hoạch truyền thông tổng thể về chuyển đổi số để triển khai nhất quán, xuyên suốt toàn thành phố.

3

Cần nội dung truyền thông đảm bảo yếu tố đại chúng, ngắn gọn, gần gũi, dễ hiểu, có chủ đề, chủ điểm, hình thức truyền thông đa dạng, đa kênh, chú trọng các kênh truyền thông số, các mô hình tuyên truyền trực quan sinh động./.

Bài viết mới nhất

An toàn trên mạng - Lá chắn thép trong kỷ nguyên số
Tiếp cận tín dụng số