Giải pháp tổng đài AI tư vấn và hỗ trợ chăm sóc F0 tại nhà tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Tổng đài tự động chăm sóc F0 tại nhà được ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), có chức năng tư vấn, hỗ trợ chăm sóc y tế qua hình thức hội thoại 2 chiều là: Tổng đài nhận số gọi đến của F0 liên hệ khi cần hỗ trợ y tế và Tổng đài tự động gọi tới các F0 để thăm hỏi sức khỏe định kỳ và hỗ trợ cách chăm sóc, điều trị.

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, có dân số gần 1,2 triệu người, trong khi số thuê bao di động sử dụng điện thoại thông minh chiếm hơn 100%, với số thuê bao băng rộng di động trên 100 dân là hơn 91%; tỷ lệ hộ gia đình có kết nối băng rộng cố định là hơn 85%. Tuy nhiên để khai thác nguồn lực trong dân tích cực tham gia, tương tác trên các ứng dụng, hạ tầng số trong công tác phòng, chống dịch covid-19 là một vấn đề khó khăn, khi ý thức người dân còn hạn chế.

Tuy nhiên trong thời gian thực hiện nghiêm giãn cách xã hội thì sự tương tác của người dân trên các thiết bị thông minh có sự chuyển biến tích cực để tiếp cận thông tin trong công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt là sự thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ. Vấn đề đặt ra là giải quyết việc bảo đảm mục tiêu kép vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa duy trì phát triển kinh tế - xã hội, nhưng đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết; người dân được bảo vệ tốt nhất trước dịch bệnh, được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, nhanh nhất, ngay từ cơ sở; …

Để hạn chế tình trạng làm việc quá tải của các nhân viên y tế, phải đảm nhiệm cùng một lúc nhiều công việc như lấy mẫu, chăm sóc, điều trị, phát thuốc,… cho các bệnh nhân, đồng thời lực lượng y tế chi viện cho tỉnh đã rút đi, gây ra nhiều áp lực cho ngành y tế.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trường hợp F1 và F0 tăng cao, số ca F0 điều trị tại nhà tăng nhanh, nhằm giúp người dân chủ động phòng, chống dịch và đồng thời xây dựng các kênh kết nối để những ca F0 không triệu chứng yên tâm cách ly tại nhà, qua đó giúp các cơ quan y tế địa phương kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

Nhằm tăng cường nhân lực tham gia phòng, chống dịch, giảm bớt quá tải, áp lực cho nhân viên y tế, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tập đoàn FPT triển khai tổng đài AI tư vấn, hỗ trợ điều trị F0 tại nhà, góp sức cùng ngành y tế đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân.

Cách làm, hiệu quả mang lại:

Tổng đài tự động chăm sóc F0 tại nhà được ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), có chức năng tư vấn, hỗ trợ chăm sóc y tế qua hình thức hội thoại 2 chiều là: Tổng đài nhận số gọi đến của F0 liên hệ khi cần hỗ trợ y tế và Tổng đài tự động gọi tới các F0 để thăm hỏi sức khỏe định kỳ và hỗ trợ cách chăm sóc, điều trị. Qua đó giảm tải khối lượng công việc tại các cơ sở y tế trong việc điều trị các bệnh nhân Covid-19, bảo vệ tốt sức khỏe, tính mạng của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng do Covid-19 gây ra, thích ứng an toàn, linh hoạt, trong kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn theo chủ trương của tỉnh. Với các chức năng chính của hệ thống, như sau:

- Hỗ trợ người dân tiếp cận tới tổng đài tư vấn, hỗ trợ điều trị F0 tại nhà không gián đoạn, hoạt động 24/7 với sự trợ giúp của công nghệ ngay cả trong giai đoạn cao điểm.

- Tổng đài AI hỗ trợ trực đường dây nóng tiếp nhận và giải đáp các thông tin khai báo dịch tễ, ghi nhận phản ánh về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Từ đó đưa ra giải đáp, tư vấn phù hợp. Đây là biện pháp hỗ trợ thông tin giúp bệnh nhân F0 và người nhà bệnh nhân trang bị kiến thức vượt qua giai đoạn lây nhiễm.

Cụ thể, với đầu số của tổng đài AI là 0254.7300730, chính thức đưa vào hoạt động 24/7 kể từ ngày 15/12/2021, khi người nhà hoặc bệnh nhân F0 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khi gọi đến tổng đài AI, sẽ được hỗ trợ bởi các tổng đài viên ảo: "Xin chào! Đây là tổng đài tự động hỗ trợ F0 của Bà Rịa - Vũng Tàu. Tôi là trợ lý ảo, quý vị cần hỗ trợ khẩn cấp gì không ạ ?". Ngoài việc tiếp nhận các cuộc gọi đến, các trợ lý ảo còn chủ động gọi cho các F0 đang được điều trị tại nhà để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, ví dụ như ghi nhận thông tin sức khỏe của các F0 thông qua các câu hỏi như: Gần đây quý vị có thấy khó thở, mệt mỏi không ? Quý vị có máy đo SPO2 (máy đo nồng độ oxy trong máu) không ? Chỉ số SPO2 gần đây nhất là bao nhiêu ? ...

Hàng ngày, "trợ lý ảo" sẽ tự động gọi cho các F0 đang được điều trị tại nhà vào khung giờ từ 14h30 đến 16h30 để hỗ trợ người bệnh cách chăm sóc và điều trị tại nhà. Trường hợp F0 có vấn đề về sức khỏe, hoặc nồng độ SPO2 dưới mức cho phép, tổng đài tự động chuyển cuộc gọi cho nhân viên y tế trực. Tất cả hội thoại của F0 với "trợ lý ảo" đều được lưu trữ lại để nhân viên y tế có thể theo dõi, xem lại tình trạng sức khỏe của F0 hằng ngày.

Theo thống kê trên Hệ thống chỉ trong thời gian ngắn, từ ngày 15/12/2021 đến ngày 31/12/2021 các cuộc gọi đi để tư vấn, hỗ trợ chăm sóc F0 tại nhà là gần 20.000 trường hợp và tiếp nhận gọi đến là hơn 2.500 cuộc.

Như vậy, việc triển khai tổng đài tư vấn, hỗ trợ điều trị F0 tại nhà đã mang lại hiệu quả, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, phát huy trách nhiệm người đứng đầu trong phòng, chống dịch, đề ra giải pháp công nghệ đồng bộ với y tế (cách ly, xét nghiệm, điều trị, vắc xin).

Bài học rút ra

Việc triển khai Tổng đài AI tự động hỗ trợ chăm sóc F0 tại nhà của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được kỳ vọng sẽ giúp các bệnh nhân an tâm về mặt tinh thần trong việc tự theo dõi sức khỏe trong thời gian tự cách ly tại nhà là thực sự cần thiết, qua đó giảm tải cho lực lượng y tế địa phương, đồng thời nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe F0, kịp thời hỗ trợ F0 khi có vấn đề về sức khỏe, giúp người dân yên tâm thích ứng linh hoạt với điều kiện sống trong giai đoạn bình thường mới. Đây là mô hình dịch vụ y tế mới, hết sức thiết thực, hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều thay đổi tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, Tổng đài AI tự động hỗ trợ chăm sóc F0 tại nhà sẽ mở rộng F1 và huy động, kết nối thêm các nguồn lực bác sĩ, nhân viên y tế tình nguyện tham gia mạng lưới hỗ trợ, tư vấn chăm sóc từ xa, phục vụ tốt hơn nữa sức khỏe của người dân./.  

Bài viết mới nhất

An toàn trên mạng - Lá chắn thép trong kỷ nguyên số
Tiếp cận tín dụng số